Tháp nhu cầu của Maslow

Tháp nhu cầu của Maslow được nhà tâm lý học Abraham Maslow đưa ra trong bài viết “A theory of Human motivation” vào năm 1943.
Đây là một trong những lý thuyết quan trọng nhất của ngành quản trị kinh doanh, đặc biệt là các ứng dụng cụ thể trong quản trị nhân sự và quản trị marketing.
Cấu trúc của tháp nhu cầu có 5 tầng, trong đó, những nhu cầu con người được liệt kê theo một trật tự thứ bậc hình tháp kiểu kim tự tháp.
Những nhu cầu cơ bản ở phía đáy tháp phải được thoả mãn trước khi nghĩ đến các nhu cầu cao hơn. Các nhu cầu bậc cao sẽ nảy sinh và mong muốn được thoả mãn ngày càng mãnh liệt khi tất cả các nhu cầu cơ bản ở dưới (phía đáy tháp) đã được đáp ứng đầy đủ.
Tháp nhu cầu của Maslow5 tầng trong tháp nhu cầu Maslow:
Tầng 1. Nhu cầu cơ bản nhất về thân thể (physiological): lương thực, thực phẩm, nơi trú ngụ, tình dục, bài tiết, thở, nghỉ ngơi.
Tầng 2. Nhu cầu an toàn (safety): cảm giác yên tâm, an toàn thân thể, việc làm, gia đình, sức khỏe, tài sản được đảm bảo.
Tầng 3. Nhu cầu được giao lưu tình cảm và được trực thuộc (love/belonging): muốn được trong một nhóm cộng đồng nào đó, muốn có gia đình yên ấm, bạn bè thân hữu tin cậy.
Tầng 4. Nhu cầu được quý trọng, kính mến (esteem): cần có cảm giác được tôn trọng, kinh mến, được tin tưởng.
Tầng 5. Nhu cầu về tự thể hiện bản thân (self-actualization): sáng tạo, thể hiện khả năng, bản thân, trình diễn, được công nhận và thành đạt.
Theo Wikipedia.org