Đơn vị cồn và mức rượu bia an toàn

Một đơn vị cồn tương đương với một lon bia 330 ml (5%); một ly rượu vang 100 ml (13,5%); một cốc bia hơi 330 ml hoặc một chén rượu mạnh 30 ml (40%). Nhiều người cho rằng nam uống trung bình 2 cốc bia, nữ một cốc một ngày là an toàn, song ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy uống ở mức nào cũng có thể gây hại.
Theo nghiên cứu công bố trong báo cáo về sử dụng rượu bia tại cộng đồng châu Âu năm 2012, nguy cơ tử vong do bệnh tật và tai nạn thương tích tăng lên đáng kể nếu một người uống nhiều hơn 2 đơn vị cồn trong một ngày và nguy cơ tử vong tăng tương quan với mức độ uống.
1/2016, cơ quan Y tế của Anh ban hành khuyến nghị mới về sử dụng đồ uống có cồn, thay thế cho khuyến nghị cũ được ban hành năm 1995. Trong đó cảnh báo việc uống rượu bia với bất kỳ mức độ nào cũng làm tăng nguy cơ gây các bệnh ung thư. Đồng thời cơ quan này cũng khuyến cáo để phòng chống tác hại do rượu bia, nam giới không nên uống quá 14 đơn vị cồn trong một tuần.
bia_ruou
Cục Y tế dự phòng, bộ Y tế cũng khuyến cáo không có một tiêu chuẩn cho mức độ tiêu thụ cồn bao nhiêu là có hại. Lý do là nguy cơ và hậu quả do sử dụng rượu bia khác nhau, phụ thuộc vào tuổi, giới tính và các đặc tính sinh học khác của từng người, cũng như hoàn cảnh và cách thức uống rượu bia khác nhau.
Điều đó có nghĩa không có mức độ uống rượu bia nào là an toàn. Các bằng chứng khoa học cho thấy uống một lượng rất nhỏ rượu bia cũng có thể gây ra các nguy cơ và hậu quả sức khỏe nhất định.Như vậy, việc phân loại các mức độ nguy cơ chỉ mang tính tương đối, nhằm đưa ra các biện pháp can thiệp phù hợp để giảm tác hại do sử dụng rượu bia.
Bác sĩ Trần Quốc Bảo, cục Y tế dự phòng, bộ Y tế: “Chất cồn gây độc đến hầu hết các cơ quan của cơ thể, làm trầm trọng thêm những tổn thương thể chất và tinh thần có sẵn. Ngoài ra, cồn cũng gây tác động ngay tức thì đến tâm trạng, chức năng vận động và quá trình tư duy.
Tổ chức Y tế thế giới cho biết, rượu bia là một trong mười nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Trong đó 20% là tử vong do tai nạn giao thông; 30% do ung thư dạ dày, gan, động kinh và giết người. 50% do xơ gan. Hàng năm có 3,3 triệu người trên thế giới tử vong vì những lý do liên quan đến rượu bia.
Bài của Phương Trang trên VnExpress.net